Niken là gì? Tính chất hóa học, vật lý và tính ứng dụng Niken

Niken là một trong những kim loại vô cùng quan trọng trong ngành sản xuất thép không gỉ hiện nay. Vậy niken là gì? Chúng có những đặc tính, tính chất gì mà lại có công dụng hữu ích như thế? Cùng Phế liệu Tuấn Lộc tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

1. Niken là gì?

Niken là gì? Mọi thứ cần biết về Niken - Muaphelieu24H

Niken là gì?

Niken được biết đến là một kim loại màu trắng bạc và bề mặt cực kỳ bóng mịn. Trong hóa học, niken thuộc nhóm sắt từ. Còn ở môi trường bình thường, kim loại này xuất hiện ở dạng hợp chất với lưu huỳnh có trong khoáng chất millerit. Ngoài ra, khi ở trong điều kiện thường, niken ổn định trong không khí và tác dụng trơ với oxy. Vì vậy nên kim loại này hay thường được dùng để làm các đồng tiền xu nhỏ hay các thiết bị hóa học, bảng kim loại,…

Các loại Niken hiện nay

  • Alloy 600 Nickel Sheet & Coil
  • Alloy 625 Inconel Supplied in Sheet, Coil, Bar & Plate
  • Alloy 718 Inconel Sheet, Coil, Round Bar & Plate
  • 718 Cold Reduced Nickel Bar
  • Inconel® 901 Nickel Bar
  • Inconel® 925 Nickel Bar
  • Alloy A286 Nickel Sheet, Coil & Bar
  • A 286 Cold Reduced Nickel Bar
  • Alloy C263 Plate – Nimonic 263
  • Alloy C276 Nickel Plate
  • Monel® K500 Round Bar
  • X-750 Sheet Stock, Coil – Inconel® Alloy Equivalent

2. Các tính chất của niken

Niken là kim loại cứng, dễ kéo sợi và dát mỏng khi cần. Đặc biệt, loại kim loại này còn chứa một số tính chất hóa học vô cùng đặc biệt như sau:

Giải ngố về niken, thứ kim loại quý nhưng không hiếm đang khiến chuỗi cung  ứng toàn cầu điêu đứng

Một số tính chất của niken

2.1. Tính chất hóa học

Về khối lượng riêng thì niken bằng 8,91g/cm3 và sẽ nóng chảy trong môi trường nhiệt độ  1455 độ C. Ngoài ra, kim loại này còn có độ cứng được xếp vào mức khá cao nếu so với một vài kim loại khác.

Niken trong bảng tuần hoàn hóa học
Số nguyên tử (Z) 28
Khối lượng nguyên tử chuẩn (±) (Ar) 58,6934(4)(2)
Phân loại Kim loại chuyển tiếp
Nhóm, phân lớp 10, d
Chu kỳ Chu kỳ 4
Cấu hình electron [Ar] 4s2 3d8 hay [Ar] 4s1 3d9
Mỗi lớp 2, 8, 16, 2 or 2, 8, 17, 1

2.2. Tính chất vật lý

Tính chất vật lý của niken là gì? Về tính chất này thì niken có điểm nhấn riêng là sở hữu một màng oxit bảo vệ. Nếu ở nhiệt độ thường, kim loại này sẽ cực kỳ bền trong không khí, trong nước và trong một số dung dịch axit khác. Ngoài ra, kim loại này còn có khả năng dẫn điện và dẫn nhiệt tốt.

Tính chất vật lý
Màu sắc Ánh kim bạc ánh vàng
Trạng thái vật chất Chất rắn
Nhiệt độ nóng chảy 1728 K ​(1455 °C, ​2651 °F)
Nhiệt độ sôi 3186 K ​(2913 °C, ​5275 °F)
Mật độ 8,908 g·cm−3 (ở 0 °C, 101.325 kPa)
Mật độ ở thể lỏng ở nhiệt độ nóng chảy: 7,81 g·cm−3
Nhiệt lượng nóng chảy 17,48 kJ·mol−1
Nhiệt bay hơi 377,5 kJ·mol−1
Nhiệt dung 26,07 J·mol−1·K−1

2.3. Điều chế kim loại niken ra sao?

Thông thường người ta sẽ điều chế niken bằng phương pháp nhiệt luyện. Với các quặng niken chứa oxit hoặc hidroxit thì sẽ được tách ra bằng phương pháp thủy luyện. Không chỉ vậy, với quặng giàu sulfur còn có thể được tách bằng cả phương pháp nhiệt luyện hoặc thủy luyện luôn. Nói chung là, dù là sử dụng phương pháp điều chế nào thì người điều chế cũng có thể tạo ra niken nếu làm đúng cách.

2.4. Giá niken hiện nay bao nhiêu tiền 1 kg?

Giá niken: Phế liệu niken cục, tấm, hạt có giá từ 157.400 đến 326.700 đồng/Kg.

3. Sự ảnh hưởng của Niken như thế nào?

3.1. Ảnh hưởng đến môi trường

Khi niken được thải ra ngoài môi trường, chúng sẽ lắng xuống đất và sẽ tốn nhiều thời gian cho việc phân hủy. Lúc này, những kim loại niken còn tồn đọng trong môi trường với nồng độ cao có thể gây hại trực tiếp cho cây trồng ở đất hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển của tảo nếu ở dưới nước. 

Không chỉ vậy, các vi sinh vật có trong tự nhiên cũng có thể bị suy giảm chức năng tăng trưởng bình thường do tác động của niken. Còn đối với động vật, khi tiếp nhận quá nhiều niken có thể gây nên một số loại ung thư trên nhiều vị trí khác nhau của cơ thể. 

3.2. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Tầm ảnh hưởng đến sức khỏe con người của niken là gì? Thực chất, về yếu tố này thì kim loại niken mang đến cả 2 mặt là mặt tốt và mặt xấu cho con người. Bởi vì niken là một chất đóng vai trò rất cần thiết trong thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Loại chất này tham gia vào quá trình trao đổi chất, góp phần tạo ra những lipit cũng như hormone quan trọng đối với cơ thể. 

Dấu hiệu nhận biết dị ứng Niken là gì?

Dị ứng niken ở cơ thể con người gây mẩn đỏ trên da

Tuy nhiên, chúng chỉ được sử dụng với một lượng siêu nhỏ. Bởi chỉ cần con người dung nạp một lượng niken quá giới hạn thì có thể gây nên những tình trạng xấu như ngộ độc niken. Triệu chứng phổ biến nhất thường gặp khi bị ngộ độc niken chính là dị ứng da gây nên ngứa, phát ban, viêm da,… thông qua đường tiếp xúc khi đeo đồng hồ hay trang sức giả chứa niken. Nguy hiểm hơn, nếu tiếp xúc với lượng niken lớn gây nên tình trạng ngộ độc niken nặng con người còn có thể gặp phải các thương tổn gây ra cho phổi, gan hoặc thận.

4. Tầm quan trọng của kim loại niken trong sản xuất thép không gỉ

Có thể nói rằng, một trong những ứng dụng phổ biến nhất của niken hiện nay chính để để sản xuất thép không gỉ, đặc biệt là loại thép không gỉ Austenitic. Được biết, kim loại niken đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu để cấu thành nên những đặc điểm nổi trội của thép không gỉ như chúng ta thấy hiện nay.

NIKEN LÀ GÌ ? VAI TRÒ CỦA NIKEN ™ ⭐Phế Liệu Nhật Minh⭐ Ngày【23/02/2024】

Niken cực kỳ quan trọng trong sản xuất thép không gỉ

Bằng các đặc tính hóa học và vật lý của mình, niken giúp tạo nên bề mặt láng đẹp, bóng loáng cho thép không gỉ. Không chỉ vậy, kim loại này còn là yếu tố chính để cấu thành nên khả năng chống oxy hóa cho thép nhờ vào đặc tính trơ với oxy. Nhờ có hợp chất niken trong cấu tạo mà thép không gỉ sẽ không dễ bị ăn mòn bởi nhiệt độ môi trường hay các tác nhân từ môi trường xung quanh. Với những ưu điểm tuyệt vời này, có thể thấy rằng niken đặc biệt quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất thép không gỉ.

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn trả lời cho câu hỏi niken là gì và có tính chất như nào. Hi vọng rằng những kiến thức chia sẻ ở trên sẽ giúp ích được phần nào cho bạn trong công cuộc tìm hiểu của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về kim loại này hoặc bạn muốn tìm mua niken chất lượng hoặc bán niken phế liệu, vui lòng liên hệ với Phế liệu Tuấn Lộc qua số hotline 0901615888 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí nhé!

Thu Mua Phế Liệu Giá Cao Tuấn Lộc

Địa chỉ: Lô 3, Đường Số 6, KCN Sóng Thần, TX. Dĩ An, Bình Dương

Điện thoại: 0901615888

Email: [email protected]

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 094 179 2255